Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Vải lanh của người Mông được trình diễn tại Pháp theo vailanh.vn


Lễ hội quốc tế dệt may đặc biệt là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức nhằm tìm kiếm và tôn vinh những nghề dệt may thủ công truyền thống độc đáo đã phần nào bị mai một ở khắp nơi trên thế giới, nhằm khôi phục, giới thiệu và khai thác hiệu quả những nghề truyền thống này.
Lễ hội mở đầu với triển lãm “Biến đổi”, diễn ra từ ngày 14-9-2012 đếm 31-3-2013. Mục đích của lễ hồi là tạo nên nơi gặp gỡ giữa các chuyên gia, khách hàng, trưng bày các sản phẩm dệt may thủ công đặc biệt từ các nước trên thế giới, giới thiệu các kỹ năng của người thợ thủ công.
Lễ hội được tổ chức tại thành phố Clermont Ferrant của Pháp, nơi có lịch sử lâu đời về dệt ren thủ công, góp phần tạo nên ngành thời trang ren cao cấp nổi tiếng thế giới của Pháp. Vì thế, việc đưa lễ hội dệt may đặc biệt tới thành phố này càng trở nên có ý nghĩa hơn.
Có 16 nghệ nhân, nhà tạo mẫu từ khắp nơi trên thế giới sẽ cùng nhau giới thiệu những sản phẩm dệt may đặc sắc nhất của mình. Có những sản phẩm vô cùng độc đáo như chiếc khăn dệt bằng tơ nhện của Madagascar, nặng 350gr, được dệt từ tơ của 300 nghìn con nhện, với sắc vàng tự nhiên của tơ nhện được giữ nguyên vẹn. Đây là sản phẩm của hai nghệ nhân Simon Peers và Nicolas Googley, trên thế giới chỉ có ba tác phẩm từ tơ nhện đều là của họ.
Ngoài ra, các thợ thủ công Philippines giới thiệu trang phục dệt và thêu từ sợi dừa, Lào giới thiệu vải xa hoa thêu chỉ vàng, nghệ nhân Chile trình diễn nghệ thuật tét lông đuôi ngựa, Pháp công bố các sản phẩm ren chưa từng được biết đến của Viện Quốc gia về ren của vùng Puy en Valey và vùng Alencon….
Nhà thiết kế Minh Hạnh đại diện cho thời trang Việt Nam sẽ đem đến lễ hội 50 mẫu thiết kế đặc biệt được làm từ vải lanh dệt tay của người Mông ở Hà Giang và Bắc Hà (Lào Cai). Bốn người mẫu Việt Nam sẽ tham gia trình diễn các trang phục này là Hoa hậu Ngọc Hân, Quán quân Vietnam Next Top Model 2010 Huyền Trang, Phạm Trang và Phương Liên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét